Xã hộiChuyển đổi số

Nậm Pồ đẩy mạnh chuyển đổi số

10:02 - Thứ Hai, 27/03/2023 Lượt xem: 1760 In bài viết

ĐBP - Với mục tiêu từng bước đổi mới căn bản, toàn diện công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, phục vụ của các cơ quan, đơn vị dựa trên công nghệ số; phát triển chính quyền số, kinh tế số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Huyện Nậm Pồ đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xử lý công việc...

Công an xã Vàng Đán tuyên truyền nội dung Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia cho người dân bản Huổi Khương.

Thực hiện chuyển đổi số, huyện Nậm Pồ đã ban hành Kế hoạch số 42-KH/HU về việc thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TU, ngày 1/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn huyện; ban hành kế hoạch thực hiện chuyển đổi số huyện Nậm Pồ đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và nhiều văn bản khác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số. Song song với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen hành vi, hình thành văn hóa số, tạo sự đồng thuận của người dân, doanh nghiệp về phát triển chính quyền số; tuyên truyền người dân sử dụng điện thoại thông minh để có thể tiếp cận dịch vụ số mọi lúc, mọi nơi. Huyện đã tạo lập chuyên mục chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử huyện để đăng tải các tin, bài về chuyển đổi số.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, huyện đã quan tâm đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi số. Đến nay, 100% công chức, viên chức được trang bị máy tính làm việc và được kết nối internet băng rộng; 100% xã đã kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng; tỷ lệ dân số trưởng thành và các hộ gia đình trên địa bàn có điện thoại thông minh đạt 44%. Đặc biệt, huyện đã triển khai hệ thống hội nghị trực tuyến đến 100% xã giúp tiết kiệm chi phí và thời gian đi lại; triển khai “phòng họp không giấy” tại các kỳ họp của HĐND và cuộc họp, hội nghị của UBND huyện.

Ông Nguyễn Hữu Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ chia sẻ: Trước đây, để tổ chức một kỳ họp thường kỳ của HĐND huyện, đội ngũ văn phòng phải huy động toàn bộ lực lượng để tổng hợp tài liệu, lên danh sách đại biểu để in ấn, phô tô, phân loại tài liệu, chuyển tài liệu cho các đại biểu dự họp. Tài liệu nhiều, phải mang đi mang về rất bất tiện; việc in ấn tài liệu nếu không tính toán đúng số lượng đại biểu sẽ dẫn đến lãng phí, tài liệu dễ bị nhầm lẫn, chưa đầy đủ hoặc chuyển muộn đến các đại biểu… Sau khi triển khai cuộc họp không giấy từ kỳ họp thứ 11 HĐND huyện III, việc chuẩn bị tài liệu đã thuận lợi hơn rất nhiều. Trước mỗi cuộc họp, nội dung chương trình và tài liệu được cập nhật lên hệ thống văn bản điện tử để các thành viên tham dự họp nghiên cứu trước, đại biểu chỉ cần sử dụng máy tính cá nhân để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp.

Chú trọng đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số, huyện đã quan tâm đào tạo, tập huấn về chuyển đổi số, kỹ năng số cho cán bộ công chức, viên chức; cử người tham gia các chương trình nâng cao nhận thức về chuyển đổi số do trung ương và tỉnh tổ chức. Tại mỗi phòng, ban, đơn vị thuộc huyện đều có công chức tham gia tổ giúp việc chuyển đổi số để tham mưu triển khai theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách; 100% xã, thôn, bản trên địa bàn đã thành lập được tổ công nghệ số cộng đồng để đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân. Công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng cũng được huyện chú trọng qua việc cài đặt phần mềm phòng chống mã độc tập trung; tham gia các chương trình đào tạo, cuộc diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin do tỉnh tổ chức...

Với sự nỗ lực quyết tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn Nậm Pồ đã đạt những kết quả tích cực. Đến nay tỷ lệ văn bản đi của cơ quan, đơn vị thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ số chuyên dùng đạt 98%; hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện thông qua hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%. Huyện đã triển khai hệ thống phòng họp không giấy. Đặc biệt, 100% doanh nghiệp trên địa bàn đã triển khai nộp thuế điện tử và tiếp cận, tham gia chương trình SMEdx (chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi số). Đối với xây dựng xã hội số, huyện đẩy mạnh triển khai định danh điện tử, đến nay 70% dân số đã có mã định danh điện tử; 100% cơ sở y tế, giáo dục và đào tạo công lập thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Huyện đã có kênh tương tác 2 chiều để người dân được tham gia vào cùng cơ quan nhà nước giải quyết các vấn đề của địa phương (qua facebook và Trang thông tin điện tử của huyện).

 Thời gian tới huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho người dân; đồng thời, tăng cường khai thác phát triển các nền tảng số phục vụ nhu cầu cung cấp thông tin, chính sách Nhà nước cho người dân; nâng cấp hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp...

Bài, ảnh: Đức Thái
Bình luận
Back To Top